วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 17

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี วันที่ 28 เดือนเมษายน พ.ศ.2558
ครั้งที่ 17     เวลา:09.00-12.50น.

เข้าเรียน:08.30 น.     อาจารย์เข้าสอน:09.00น.     เลิกเรียน:12.40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
   กิจกรรมที่ 1 เนื้อหา (โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล)

ตัวอย่างจุดมุ่งหมายระยะยาว
- น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
- น้องดาวร่วมมือกับเพื่อนได้ดีขึ้น
- น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆ ได้
ตัวอย่างจุดมุ่งหมายระยะสั้น
1.ใคร     อรุณ
   อะไร   กระโดดขาเดียวได้
   เมื่อไหร่/ที่ไหน     กิจกรรมกลางแจ้ง
   ดีขนาดไหน          กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง ในเวลา 30 วินาที
2.ใคร     ธนภรณ์
   อะไร   นั่งเงียบๆโดยไม่พูดคุย
   เมื่อไหร่/ที่ไหน     ระหว่างครูเล่านิทาน
   ดีขนาดไหน          ช่วงเวลาการเล่านิทาน 10-15 นาที เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน
ตัวอย่างการวางแผนการจัดการศึกษา

กิจกรรมที่ 2 สอบร้องเพลง
"สอบร้องเพลง ดวงจันทร์"
กิจกรรมที่ 3 อาจารย์มอบรางวัลให้กับนักศึกษา
     สิ่งของนั้นราคาอาจจะแพงหรือไม่แพงขึ้นอยู่ที่คุณค่าทางจิตใจ ขอบคุณสำหรับแรงผลักดันดีๆ จากรางวัลที่อาจารย์มอบให้กับนักศึกษาทำให้นักศึกษาทุกๆคน มีกำลังใจในการเรียน...
การนำไปใช้
     สามารถนำความรู้ในเรื่องการเขียนแผนการศึกษารายบุคคลหรือแผนIEP ไปปรับเปลี่ยนใช้ให้เหมาะสมในอนาคตถ้าเราได้ไปเป็นครูที่มีเด็กพิเศษอยู่ในห้องเรียนเพื่อจะได้ทำการพัฒนาเด็กได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ให้เด็กมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ดีขึ้นเพื่อที่จะทำให้เด็กสามารถใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้และยังนำความรู้ในเรื่องการร้องเพลงไปใช้กับเด็กทั้งยังเป็นการเก็บเด็ก การสอนเด็กในการร้องเพลงจำเนื้อหาในการเรียนได้ง่ายขึ้นในอนาคต...
การประเมิน
   ประเมินตนเอง
     ในการเรียนครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายของรายวิชานี้จะประเมินตนเองอย่างเป็นภาพรวมทั้งเทอม ในความคิดก่อนที่จะเรียนวิชานี้ได้ยินมาคร่าวๆในการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมคือการที่เด็กพิเศษและเด็กปกติได้เรียนร่วมกันในห้องเรียนแค่นั้น แต่เมื่อได้เรียนก็เข้าใจมากยิ่งขึ้นซึ่งคาดหวังว่าจะสามารถนำไปใช้ได้จริงๆในอนาคตเป็นอย่างมาก ดีใจที่ได้เรียนกับอาจารย์เบียร์อีกครั้ง ถ้ามีโอกาสอยากจะได้รับการสอนจากอาจารย์เบียร์อีก วิชานี้ทำให้หนูเข้าใจในความเป็นเด็กพิเศษมากยิ่งขึ้น....
    ประเมินเพื่อน

     ความรู้สึกที่ได้เรียนกับเพื่อนๆ กลุ่มเรียนนี้ รู้ได้เลยว่าถึงแม้จะไม่สนิทกันเท่าไหร่แต่ทุกคนมีความรักและความช่วยเหลือกันอยู่เสมอ บางคนอาจไม่แสดงออกแต่ก็สามารถรับรู้ได้ เวลาเรียนก็จะตั้งใจเรียนกันเวลาเล่นก็จะเล่นด้วยกัน ถึงแม้จะเล่นพร้อมกับการเรียนด้วยก็สนุกสนานไปอีกแบบ เพื่อนๆทำให้ห้องเรียนมีความสุขเสียงหัวเราะเสมอ ในรายวิชานี้เพื่อนๆมีความรู้มากมาย ทั้งประสบการณ์ต่างๆที่มาเล่าให้เพื่อนๆฟังเพื่อเป็นประสบการณ์ให้กับคนอื่นๆ ได้ดีมาก ดีใจที่ได้เจอกันนะ...
   ประเมินอาจารย์
   ความรู้สึกที่มีต่ออาจารย์ ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณอาจารย์ที่ได้มีความรู้ที่ดี การสอนที่ดีให้กับนักศึกษาตลอดทั้งเทอมนี้ อาจารย์มีการใช้สื่อต่างๆมาสอนกับนักศึกษา มีกิจกรรมสนุกสนานให้ทำอยู่ตลอดก่อนเรียนมีกิจกรรมที่ผ่อนคลายเสมอ และเมื่อถึงเนื้อหาก็มีเนื้อที่ดีและเข้าใจง่าย และยังนำประสบการณ์ต่างๆที่อาจารย์ได้พบเจอมามาเล่าให้กับนักศึกษาฟัง เมื่อนักศึกษาเจอเหตุการณ์นั้นๆ จะสามารถนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม ขอบคุณที่คอยรับฟังปัญหาต่างๆของนักศึกษา ขอบคุณที่แนะนำแนวทางที่ดีให้กับนักศึกษาเสมอนะค่ะ...

วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 16

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี     วันที่ 20 เดือน เมษายน พ.ศ.2558
ครั้งที่ 16     เวลา: 12.20-15.50 น.

เข้าเรียน: 12.00 น.     อาจารย์เข้าสอน :12.20 น.     เลิกเรียน : 15.00น.
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมที่ 1 อาจารย์เฉลยข้อสอบกลางภาคเพื่อให้นักศึกษาได้ทราบถึงความรู้ที่ตนเองได้สอบ
กิจกรรมที่ 2 ดิ่งพสุธา (เป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลายเกิดความสนุกสนานให้กับนักศึกษา)
กิจกรรมที่ 3 เนื้อหา การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ (ทักษะพื้นฐานทางการเรียน)

ความรู้เพิ่มเติม
-ช่วงความสนใจของเด็กพิเศษ ไม่เกิิน 5 นาที
- ถ้าต้องการเลือกนิทานในช่วงแรกให้กับเด็กพิเศษ คือ นิทานไม่ยาวนัก 5-6 หน้า สั้นกระชับ น่าสนใจ สีสันสวยงาม เน้นภาพ ลูกเล่นในนิทาน
- การให้เด็กพิเศษเลียนแบบเด็กปกติจะช่วยสอนเด็กพิเศษได้ เช่นการเรียกให้เด็กทั้ง 2 คนไปหยิบสีเมื่อเด็กพิเศษเห็นเด็กปกติปฏิบัติกิจกรรมก็จะเกิดการเลียนแบบ
-การสอนเด็กพิเศาตัดกระดาษ 1.ให้น้องถือกรรไกร 2.ถ้าน้องถือไม่ได้ให้ครูช่วยถือ 3.ยื่นกระดาษให้เด็กตัดตามเส้นจนครบ
- การเล่นบล็อก 1.ให้เด็กพิเศษและเด็กปกติวางบล็อกทีละคน 2.ต่อตามรูป โดยหยิบบล็อกในตะกร้า 3.ให้เด็กหยิบภาพบล็อกอื่นๆในตะกร้า 4.ถ้าเด็กหยิบผิดครูก็ชี้นำเด็กหยิบให้ถูก โดยครูต้องมีเทคนิคการพูด 5.เด็กพิเศษก็จะหยิบไปวาง
- การสอนเด็กพิเศษไปทำกิจกรรมศิลปะ 1.ถามเด็กถึงสิ่งที่ต้องการ 2.ครูพาเด็กไปทำกิจกรรม(ถ้าเด็กยังไม่ตอบ) 3.บอกอย่างละเอียดว่าต้องทำกิจกรรมศิลปะอย่างไรให้ชัดเจน 4.ครูคอยมองเด็กว่าทำงานเสร็จหรือยัง 5.ครูพาเด็กนำผลงานไปไว้ที่เก็บผลงานของเด็ก 6.จากนั้นครุพาเด็กไปทำกิจกรรมอื่นๆ โดยบอกการทำอย่างละเอียด
การนำไปใช้
     นำความรู้ในเรื่องการสอนทักษะพื้นฐานทางการเรียน โดยจะนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กพิเศษรวมถึงเด็กปกติด้วย โดยอาจจะให้เริ่มต้นจากการเลียนแบบพฤติกรรม จากนั้นอาจสอดแทรกกิจกรรมในทางวิชาการให้กับเด็ก เช่น กิจกรรมการตวงน้ำ การต่อบล็อก การตัดกระดาษ การร้อยลูกปัด และถ้าในอนาคตเราได้เป็นครูในห้องที่มีเด็กพิเศษควรมีการวางแผนและเตรียมพร้อมในการสอนและมีการบันทึกพฤติกรรมต่างๆอยู่อย่างสม่ำเสมอ
การประเมิน
   ประเมินตนเอง
     มีความพร้อมในการเรียนถึงแม้จะรู้ว่าการตอบข้อสอบกลางภาคของตนเองจะผิดไปเยอะก็ตาม แต่ก็เก็บอาการไว้ก่อน 555 ชอบเวลาอาจารย์มีกิจกรรมสนุกๆมาให้ได้เล่นก่อนการเรียนซึ่งกิจกรรมในวันนี้จะเป็นการทดสอบทางจิตวิทยาที่ให้การที่ทำข้อสอบได้ปลดปล่อยอารมณ์ของตนเอง และเมื่อได้เรียนในเนื้อหาก็ได้รับความรู้เป็นอย่างมากมีการสนทนากับอาจารย์อยู่เสมอ
   ประเมินเพื่อน
     เพื่อนๆมีความกระตือรือร้นในการเรียน ตอบคำถามอาจารย์ได้ในเรื่องข้อสอบกลางภาค และเมื่อทำกิจกรรมก่อนเรียนเพื่อนๆก็สนุกสาน หัวเราะกับคำตอบของตนเองเมื่ออาจารย์เฉลยทำให้เพื่อนๆมีความสุขกับการเรียน เมื่อเรียนในส่วนของเนื้อหาเพื่อนๆก็พร้อมที่จะเรียนถึงแม้จะมีคุยกันบ้างแต่ก็หยุดคุยเมื่ออาจารย์ตักเตือน...
   ประเมินอาจารย์
     อาจารย์มีแนวการสอนนักศึกษาที่ดีเสมอๆ โดยมีการนำข้อสอบที่นักศึกษาได้สอบมาเฉลยคำตอบให้เพื่อให้ได้รู้ถึงข้อผิดพลาดหรือสิ่งที่ตนเองทำถูกหรือทำผิด และมีกิจกรรมสนุกๆมาให้กับนักศึกษาได้ผ่อนคลายเสมอๆ ขอบคุณอาจารย์มากๆนะค่ะที่มีแต่กิจกรรมดีๆมาให้กับนักศึกษา และในการสอนเนื้อหาอาจารย์ก็มีการยกตัวอย่างพฤติกรรมของเด็กพิเศษเพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น...

วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 15

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี  วันที่ 13 เดือน เมษายน พ.ศ.2558

เข้าเรียน : -     อาจารย์เข้าสอน : -     เลิกเรียน : -

หมายเหตุ ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากเป็นวันหยุดในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย


มาร่วมสนุกในวันสงกรานต์ไปด้วยกันนะค่ะ


วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 14

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี     วันที่ 6 เดือนเมษายน พ.ศ.2558
ครั้งที่ 14     เวลา 12.20-15.50 น.

เข้าเรียน: -      อาจารย์เข้าสอน: -     เลิกเรียน: - 
หมายเหตุ ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากเป็นวันจักรี ซึ่งตรงกับวันที่ 6 เมษายนของทุกปี

วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

กาารบันทึกอนุทินครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี  วันที่ 30 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 12     เวลา 12.20-15.50น.

เข้าเรียน:12.10 น.     อาจารย์เข้าสอน:12.20 น.     เลิกเรียน:14.20น.
หมายเหตุ วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากอาจารย์ได้นำวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยมาสอนชดเชย

วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี วันที่ 23 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 12     เวลา:12.20-15.50น.

เข้าเรียน:12.15 น.     อาจารย์เข้าสอน:12.20 น.    เลิกเรียน:14.30น.
ความรู้ที่ได้รับ
     วันนี้อาจารย์มีข้อสอบมาให้นักศึกษาได้ทำเพื่อเป็นการสอบย่อยและทบทวนความรู้ของนักศึกษา
อาจารย์อธิบายการสอบให้กับนักศึกษาเพื่อเป็นการทำความเข้าใจร่วมกัน
การนำไปใช้
     สามารถนำแนววการสอบนี้ไปศึกษาและทบทวนความรู้เพิ่มเติมว่ามีสิ่งใดที่ตนเองรู้แล้วหรือยังไม่รู้และจะได้มีแนวการสอนเด็กพิเศษที่อาจารย์นำมาเป็นเหตุการณ์สมมุติในข้อสอบ
การประเมิน
   ประเมินตนเอง
     มีการเตรียมพร้อมในการสอบแต่บางครั้งก็ยังนึกภาพคำตอบไม่ถูกอาจมีจำสลับกันบ้างแต่ก็ตั้งใจทำอย่างสุดความสามารถและความจำที่มี บางครั้งก็นึกภาพคำตอบเอาเองว่า ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้จะทำอย่างไร 
   ประเมินเพื่อน
     เพื่อนๆมีความตื่นเต้นในการทำข้อสอบแต่ก็ตั้งใจทำกันทุกๆคน บางคนทำข้อสอบได้เร็วมากๆ บางคนก็ทำช้าเหมือนฉันเลย อาจจะนึกคำตอบไม่ได้หรือเพื่อนๆเขียนคำตอบยาว แต่ทุกคนก็สู้ๆ...
   ประเมินอาจารย์
     อาจารย์มีการบอกว่าจะสอบล่วงหน้า ถึงแม้จะไม่ได้บอกแนวข้อสอบแต่ก็ทำให้นักศึกษามีการเตรียมตัวล่วงหน้าในการอ่านหนังสือหรือชีทที่อาจารย์ให้ อาจารย์มีความเข้าใจนักศึกษาเป็นอย่างมาก ขอบคุณนะค่ะ ^^

วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 11

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี   วันที่ 16 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 11     เวลา 12.20-15.50น.

เข้าเรียน:12.15น.     อาจารย์เข้าสอน:12.20 น.     เลิกเรียน:14.45น.
ความรู้ที่ได้รับ
   กิจกรรมที่ 1 แบบทดสอบการยับยั้งชั่งใจของตนเอง
เป็นแบบทดสอบที่ให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินและยังเป็นการรู้ถึงจิตใจของคนทำแบบทดสอบในขณะนั้น
   กิจกรรมที่ 2 ร้องเพลง
   กิจกรรมที่ 3 เนื้อหาเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ (ทักษะการช่วยเหลือตนเอง)

   กิจกรรมที่ 4  กิจกรรมศิลปะแบบร่วมมือ "ต้นไม้แห่งจิตใจ"

ขั้นตอนมีดังนี้
 1.แจกกระดาษคนละ1ใบ
 2.ให้ใช้สีเทียนทำเป็นจุดกึ่งกลางกระดาษ
 3.ใช้สีเทียนสีอื่นทำเป็นวงกลมต่อๆไปเรื่อยตามความต้องการ
 4.ตัดกระดาษในส่วนที่เหลือจากระบายสีวงกลมออก
 5.นำมาแปะบนภาพต้นไม้ที่อาจารย์ได้เตรียมมาให้
"สิ่งที่เด็กได้รับจากการทำกิจกรรมนี้"
- การใช้กล้ามเนื้อเล็ก
- ความคิดสร้างสรรค์
- คณิตศาสตร์
- มิติสัมพันธ์
- การมีสมาธิที่ดี
- สังคมภายในห้องเรียน
- ครูทราบสภาวะจิตใจของเด็ก
การนำไปใช้
   ดิฉันจะนำเทคนิคการสอนของอาจารย์ไปปรับใช้กับการเป็นครูที่ดีในการสอนห้องเรียนรวมหรือแม้กระทั่งห้องเรียนปกติก็ตาม ว่าครูควรชมเด็กเมื่อเด็กทำสิ่งที่ยากได้แม้จะแค่เล้กน้อยก็ตามเพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้เด็กมั่นใจในการทำกิจกรรมต่างๆ ควรมีความอดกลั้นให้ได้เมื่อเด็กมาขอความช่วยเหลือ ต้องช่วยเหลือให้น้อยที่สุดเพื่อฝึกให้เด็กทำสิ่งต่างๆได้ด้วยตนเอง และสิ่งสำคัญครูอย่า!!ลำคานเด็กเมื่อเด็กมาทำกิจกรรมที่เด็กทำได้ให้กับครูบ่อยๆเพราะเมื่อเด็กทำได้เด็กจะมั่นใจในการกิจกรรมและทำให้เด็กเชื่อมั่นในศักยภาพของตนเองมากที่สุด
การประเมิน
   ประเมินตนเอง
     ก่อนอื่นเลยรู้สึกเสียใจมากที่รู้ว่าอาจารย์อาจจะไม่ได้มาสอนสาขาปฐมวัยแล้ว เสียใจมากๆเลยค่ะอาจารย์ ความเป็นตัวของอาจารย์ตรงกับสาขาปฐมวัยเลยจริงๆค่ะ ...มาพูดถึงการประเมินตนเองดีกว่าเดี๋ยวจะเศร้าไปมากกว่า ความยุติธรรมไม่มีจริงๆ คนดีอยู่อยากจริงๆค่ะ ว่าจะไม่นอกเรื่องแล้ว เรียนว่านี้มีความสนุกสนานมากๆ เหมือนได้ปลดปล่อยอารมณ์ในการทำกิจกรรมศิลปะ และได้เนื้อหาความรู้ ทำให้วันนี้ดิฉันมีความพร้อมในการเรียนมากๆค่ะ
   ประเมินเพื่อน
     เมื่อเพื่อนได้ทราบข่าว ก็ไม่พอใจกับการโยกย้ายตำแหน่งสาขาเป็นอย่างมาก รู้เลยว่าเพื่อนๆเสียใจและรักอาจารย์เบียร์มากๆไม่อยากให้อาจารย์ต้องย้ายไปจากสาขาเรา เพื่อนๆทุกคนรักอาจารย์มากๆนะค่ะ
   ประเมินอาจารย์
     อาจารย์มีความเตรียมพร้อมเสมอกับทุกๆเหตุการณ์ อาจารย์เป็นแบบอย่างที่ดีให้นักศึกษา ถึงตัวจะไปแต่ใจลูกศิษย์กับอาจารย์ก็จะคงอยู่เสมอนะค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี วันที่ 9 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 10      เวลา:12.20-15.50น.

เข้าเรียน:12.10น.     อาจารย์เข้าสอน:12.20น.     เลิกเรียน:15.50น.
ความรู้ที่ได้รับ
   กิจกรรมที่ 1 แบบทดสอบจิตวิทยาชื่อ เที่ยวซาฟารี

 เป็นกิจกรรมที่สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินให้กับนักศึกษาได้ผ่อนคลายก่อนเข้าเรียน
     กิจกรรมที่ 2 VDO "ผลิบานผ่านมือครู จังหวะกายจังหวะชีวิต"
เป็นวีดีโอที่ใช้สอนเด็กปกติและเด็กพิเศษในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ที่สอดแทรกดนตรีและการเคลื่อนไหว โดยเด็กพิเศษที่บกพร่องทางการเคลื่อนไหว ให้เด็กได้ลองการกระโดสลับเท้า การสไลด์ การรับส่งของพร้อมกับการสไลด์ที่เด็กสามารถพัฒนาทักษะได้มากขึ้นถ้าหากได้รับการฝึกฝนที่เหมาะสม และเป็นการทำให้เด็กมั่นใจว่าเขาสามารถทำได้ เป็นสิ่งที่จุดประกายเด็กพิเศษดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุล....

     กิจกรรมที่ 3 เนื้อหาเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ(ทักษะภาษา)

     กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมดนตรีและศิลปะบำบัด
*โดยใช้เพลง Theme of Pron tea เป็นเพลงที่มีแต่เสียงดนตรี 
คำสั่ง ฟังเพลงแล้วลากเส้นตรงตามเสียงที่ได้ยิน โดยลากเป็นคู่(ลากเส้นพร้อมกัน) จากนั้นระบายสีในช่องที่เป็นสีเหลี่ยมตัดกัน 


สิ่งที่ได้จากกิจกรรม
  - สมาธิ
  - มิติสัมพันธ์
  - ทักษะทางสังคม
  - ทักษะภาษา
  - ความคิดสร้างสรรค์
การนำไปใช่
   สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับการสอนเด็กให้ห้องเรียนรวม ไปใช้ในการสอนทักษะทางภาษาของเด็ก เช่นไม่ควรขัดจังหวะเวลาที่เด็กพูด ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น และมีการบันทึกพฤติกรรมของเด็กอยู่เสมอ และมีการศึกษาในเรื่องการสอนเด็กพิเศษอยู่ตลอดเพราะยิ่งรู้มากยิ่งนำไปปรับใช้กับเด็กได้ดีมากขึ้น
การประเมิน
   ประเมินตนเอง
     เข้าเรียนตรงต่อเวลา และนำเทคนิคต่างๆที่ได้รับจากการศึกษาวีดีโอรวมทั้งของอาจารย์ไปปรับใช้ให้ได้มากที่สุด เวลาอาจารย์ถามบางครั้งก็มีอึ้งๆบ้างคิดคำตอบไม่ทันบ้าง รู้สึกเหมือนสมองในวันที่เรียนไม่ค่อยรับเนื้อหาเท่าไหร่เลยค่ะ ขอโทษนะค่ะอาจารย์
   ประเมินเพื่อน
     เพื่อนๆมีความสุขกับการทำกิจกรรมในต้นชั่วโมงเรียนที่อาจารย์นำมาให้ และมีความตั้งใจในการดูดีโอผลิบานผ่านมือครู ถึงแม้เพื่อนบางคนเคยดูแล้วแต่ก็มีความตั้งใจในการดูอยู่เสมอ ในขณะที่เรียนเนื้อหาอาจารย์ถามเพื่อนๆก็มีการตอบบ้างไม่ตอบบ้าง แต่ก็ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
   ประเมินอาจารย์
     อาจารย์มีการเริ่มต้นชั่วโมงในการเรียนให้นักศึกษามีความสุขเสมอ มีเรื่องเล่าต่างๆมาเล่าให้นักศึกษาฟัง ร่วมถึงประสบการณ์ในเรื่องการจะไปสอบบบรจุครูของรุ่นพี่ที่สามารถนำมาเป็นแนวทางในการสอบบรรจุครูในอนาคต เมื่อสอนในเนื้อหาอาจารย์ก็ได้มีการยกตัวอย่างให้นักศึกษาเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น