บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี วันที่ 9 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
ครั้งที่ 6 เวลา:12.20-15.50 น.
เข้าเรียน:12.30 น. อาจารย์เข้าสอน: 12.20 น. เลิกเรียน:15.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมที่ 1 มือนี้มีความหมาย
|
มือทั้งสองข้างที่มือซ้ายวาดจากการไม่เห็นมือ&มือขวาที่วาดจากมือจริง |
|
เหมือนหรือไม่ ^^ |
สิ่งที่ได้จากการกิจกรรม
ถึงแม้มือทั้งสองข้างของเราจะอยู่กับเรามา20ปี แต่เราก็ไม่สามารถจะวาดได้เหมือนมือจริงๆของเราก็เหมือนกับการบันทึกพฤติกรรมเด็กที่เมื่อเราเห็นเด็กทำพฤติกรรมเราควรที่จะบันทึกทันทีเพื่อความสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพในการประเเมินพัฒนาการของเด็กได้ โดยเฉพาะเด็กพิเศษ สังเกตและบันทึกพฤติกรรม อย่าใส่อารมณ์ เขียนเหตุการณ์ในบันทึกพฤติกรรม
กิจกรรมที่ 2 เนื้อหาการสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
ทักษะของครูและทัศนคติ
การฝึกเพิ่มเติม
- อบรมระยะสั้น สัมมนา
- สื่อต่างๆ
การเข้าใจภาวะปกติ
- เด็กมักคล้ายคลึงมากกว่าแตกต่าง (พัฒนาการ,ระดับความสนใจ,การเรียน)
- ครูต้องเรียนรู้ไปพร้อมๆกับเด็ก
- รู้จักเด็กแต่ละคน
- มองเด็กให้เป็น "เด็ก"
การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
- การเข้าใจพัฒนาการเด็ก จะช่วยครุสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็ก และสามารถนำไปจัดกิจกรรมลำดับความสำคัญได้อย่างเหมาะสม
ความพร้อมของเด็ก
- วุฒิภาวะ (มีคล้ายๆกัน)
- แรงจูงใจ (อาจจะแตกต่างกันอยู่ที่ครูเป็นผู้สร้างแรงจูงใจ)
- โอกาส (ขึ้นอยู่กับครู)
การสอนโดยบังเอิญ
- เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ยิ่งดี
- ครูพร้อมที่จะพบเด็ก
- ครูมีความสนใจเด็ก
- ครูมีความรู้สึกดีกับเด็ก
- ครูมีอุปกรณ์ดึงดูดใจเด็ก
- ครูมีความตั้งใจจริงในการช่วยเด็ก
- ครูต้องทำให้เป็นเรื่องสนุก
อุปกรณ์
- มีลักษณะง่ายๆ
- ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
- เด็ปกติเป็นตัวแบบของเด็กพิเศษและเด็กพิเศษจะได้รับความช่วยเหลือจากเด็กปกติ
ตารางประจำวัน
- เด็กพิเศษต้องคาดคะเนได้ว่าต้องทำกิจกรรมอย่างไร
- กิจกรรมต้องเป็นระบบ
- เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและอบอุ่น
- คำนึงถึงความเหมาะสมของเวลา
ทัศนคติของครู
1.ต้องมีความยืดหยุ่น (การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุด)
2.การใช้สหวิทยาการ (ใจกว้างต่อคำแนะนำของอาชีพอื่นๆ)
3.การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการเรียนรู้
4.เด็กทุกคนสอนได้
5.การให้แรงเสริม
กิจกรรมที่ 3 ร้องเพลง (ทบทวนเพลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา)
การนำไปใช้
สามารถนำความรู้หรือแนวทางในการสังเกตและบันทึกพฤติกรรมของเด็กพิเศษเมื่อเด็กทำพฤติกรรมนั้นควรบันทึกทันทีและ มีความเข้าใจในการสอนเด็กพิเศษมากขึ้น ยังสามารถนำการเสริมแรงในวิธีต่างๆไม่ว่าจะเป็นการพยักหน้า การยิ้มรับและการเข้าไปกอด ไปพูดคุยกับเด็กพิเศษเพื่อเป็นการเสริมแรงในพฤติกรรมที่พึ่งประสงค์และเมื่อเด็กทำพฤติกรรมที่ไม่พึ่งประสงค์เราก็สามารถนำวิธีการลดหรือหยุดพฤติกรรมนั้นไปใช้ได้ให้เหมาะสมกับเหตุการณ์นั้นๆ
การประเมิน
ประเมินตนเอง
อาจเข้าเรียนช้าเล็กน้อยแต่ก็ทันเริ่มต้นเรียน และตอนทำกิจกรรมวาดภาพมือของตนเองก็เป็นกิจกรรมที่ท้าทายมาก ที่ทำให้รู้ว่าของบางอย่างอยู่กับเรามาตลอดชีวิตแต่เราก็ไม่เคยสนใจหรือจำรายละเอียดได้เลย !!
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมีความสนุกสนานกับการกิจกรรมการวาดภาพมือที่เพื่อนๆต่างนึกภาพมือของตนเองและมีความสนใจในเรื่องของเนื้อหาและการตอบคำถามกับอาจารย์ ที่มาจากประสบการณ์ของตนเองที่ได้เรียนหรือรับรู้มา
ประเมินอาจารย์
อาจารย์น่ารักมากๆค่ะ อยากจะบอกว่า"สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังนะค่ะ" อาจารย์มีการสอนนักศึกษาที่ไม่ได้ใช้เนื้อหาโดยตรงแต่จะเป็นการสอดแทรกเนื้อหาลงไปในกิจกรรมและมี การเล่าสู่กันฟังกับนักศึกษาพร้อมที่จะให้คำแนะนำและช่วยเหลือนักศึกษาเสมอ^^