วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี วันที่ 23 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 12     เวลา:12.20-15.50น.

เข้าเรียน:12.15 น.     อาจารย์เข้าสอน:12.20 น.    เลิกเรียน:14.30น.
ความรู้ที่ได้รับ
     วันนี้อาจารย์มีข้อสอบมาให้นักศึกษาได้ทำเพื่อเป็นการสอบย่อยและทบทวนความรู้ของนักศึกษา
อาจารย์อธิบายการสอบให้กับนักศึกษาเพื่อเป็นการทำความเข้าใจร่วมกัน
การนำไปใช้
     สามารถนำแนววการสอบนี้ไปศึกษาและทบทวนความรู้เพิ่มเติมว่ามีสิ่งใดที่ตนเองรู้แล้วหรือยังไม่รู้และจะได้มีแนวการสอนเด็กพิเศษที่อาจารย์นำมาเป็นเหตุการณ์สมมุติในข้อสอบ
การประเมิน
   ประเมินตนเอง
     มีการเตรียมพร้อมในการสอบแต่บางครั้งก็ยังนึกภาพคำตอบไม่ถูกอาจมีจำสลับกันบ้างแต่ก็ตั้งใจทำอย่างสุดความสามารถและความจำที่มี บางครั้งก็นึกภาพคำตอบเอาเองว่า ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้จะทำอย่างไร 
   ประเมินเพื่อน
     เพื่อนๆมีความตื่นเต้นในการทำข้อสอบแต่ก็ตั้งใจทำกันทุกๆคน บางคนทำข้อสอบได้เร็วมากๆ บางคนก็ทำช้าเหมือนฉันเลย อาจจะนึกคำตอบไม่ได้หรือเพื่อนๆเขียนคำตอบยาว แต่ทุกคนก็สู้ๆ...
   ประเมินอาจารย์
     อาจารย์มีการบอกว่าจะสอบล่วงหน้า ถึงแม้จะไม่ได้บอกแนวข้อสอบแต่ก็ทำให้นักศึกษามีการเตรียมตัวล่วงหน้าในการอ่านหนังสือหรือชีทที่อาจารย์ให้ อาจารย์มีความเข้าใจนักศึกษาเป็นอย่างมาก ขอบคุณนะค่ะ ^^

วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 11

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี   วันที่ 16 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 11     เวลา 12.20-15.50น.

เข้าเรียน:12.15น.     อาจารย์เข้าสอน:12.20 น.     เลิกเรียน:14.45น.
ความรู้ที่ได้รับ
   กิจกรรมที่ 1 แบบทดสอบการยับยั้งชั่งใจของตนเอง
เป็นแบบทดสอบที่ให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินและยังเป็นการรู้ถึงจิตใจของคนทำแบบทดสอบในขณะนั้น
   กิจกรรมที่ 2 ร้องเพลง
   กิจกรรมที่ 3 เนื้อหาเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ (ทักษะการช่วยเหลือตนเอง)

   กิจกรรมที่ 4  กิจกรรมศิลปะแบบร่วมมือ "ต้นไม้แห่งจิตใจ"

ขั้นตอนมีดังนี้
 1.แจกกระดาษคนละ1ใบ
 2.ให้ใช้สีเทียนทำเป็นจุดกึ่งกลางกระดาษ
 3.ใช้สีเทียนสีอื่นทำเป็นวงกลมต่อๆไปเรื่อยตามความต้องการ
 4.ตัดกระดาษในส่วนที่เหลือจากระบายสีวงกลมออก
 5.นำมาแปะบนภาพต้นไม้ที่อาจารย์ได้เตรียมมาให้
"สิ่งที่เด็กได้รับจากการทำกิจกรรมนี้"
- การใช้กล้ามเนื้อเล็ก
- ความคิดสร้างสรรค์
- คณิตศาสตร์
- มิติสัมพันธ์
- การมีสมาธิที่ดี
- สังคมภายในห้องเรียน
- ครูทราบสภาวะจิตใจของเด็ก
การนำไปใช้
   ดิฉันจะนำเทคนิคการสอนของอาจารย์ไปปรับใช้กับการเป็นครูที่ดีในการสอนห้องเรียนรวมหรือแม้กระทั่งห้องเรียนปกติก็ตาม ว่าครูควรชมเด็กเมื่อเด็กทำสิ่งที่ยากได้แม้จะแค่เล้กน้อยก็ตามเพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้เด็กมั่นใจในการทำกิจกรรมต่างๆ ควรมีความอดกลั้นให้ได้เมื่อเด็กมาขอความช่วยเหลือ ต้องช่วยเหลือให้น้อยที่สุดเพื่อฝึกให้เด็กทำสิ่งต่างๆได้ด้วยตนเอง และสิ่งสำคัญครูอย่า!!ลำคานเด็กเมื่อเด็กมาทำกิจกรรมที่เด็กทำได้ให้กับครูบ่อยๆเพราะเมื่อเด็กทำได้เด็กจะมั่นใจในการกิจกรรมและทำให้เด็กเชื่อมั่นในศักยภาพของตนเองมากที่สุด
การประเมิน
   ประเมินตนเอง
     ก่อนอื่นเลยรู้สึกเสียใจมากที่รู้ว่าอาจารย์อาจจะไม่ได้มาสอนสาขาปฐมวัยแล้ว เสียใจมากๆเลยค่ะอาจารย์ ความเป็นตัวของอาจารย์ตรงกับสาขาปฐมวัยเลยจริงๆค่ะ ...มาพูดถึงการประเมินตนเองดีกว่าเดี๋ยวจะเศร้าไปมากกว่า ความยุติธรรมไม่มีจริงๆ คนดีอยู่อยากจริงๆค่ะ ว่าจะไม่นอกเรื่องแล้ว เรียนว่านี้มีความสนุกสนานมากๆ เหมือนได้ปลดปล่อยอารมณ์ในการทำกิจกรรมศิลปะ และได้เนื้อหาความรู้ ทำให้วันนี้ดิฉันมีความพร้อมในการเรียนมากๆค่ะ
   ประเมินเพื่อน
     เมื่อเพื่อนได้ทราบข่าว ก็ไม่พอใจกับการโยกย้ายตำแหน่งสาขาเป็นอย่างมาก รู้เลยว่าเพื่อนๆเสียใจและรักอาจารย์เบียร์มากๆไม่อยากให้อาจารย์ต้องย้ายไปจากสาขาเรา เพื่อนๆทุกคนรักอาจารย์มากๆนะค่ะ
   ประเมินอาจารย์
     อาจารย์มีความเตรียมพร้อมเสมอกับทุกๆเหตุการณ์ อาจารย์เป็นแบบอย่างที่ดีให้นักศึกษา ถึงตัวจะไปแต่ใจลูกศิษย์กับอาจารย์ก็จะคงอยู่เสมอนะค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี วันที่ 9 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 10      เวลา:12.20-15.50น.

เข้าเรียน:12.10น.     อาจารย์เข้าสอน:12.20น.     เลิกเรียน:15.50น.
ความรู้ที่ได้รับ
   กิจกรรมที่ 1 แบบทดสอบจิตวิทยาชื่อ เที่ยวซาฟารี

 เป็นกิจกรรมที่สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินให้กับนักศึกษาได้ผ่อนคลายก่อนเข้าเรียน
     กิจกรรมที่ 2 VDO "ผลิบานผ่านมือครู จังหวะกายจังหวะชีวิต"
เป็นวีดีโอที่ใช้สอนเด็กปกติและเด็กพิเศษในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ที่สอดแทรกดนตรีและการเคลื่อนไหว โดยเด็กพิเศษที่บกพร่องทางการเคลื่อนไหว ให้เด็กได้ลองการกระโดสลับเท้า การสไลด์ การรับส่งของพร้อมกับการสไลด์ที่เด็กสามารถพัฒนาทักษะได้มากขึ้นถ้าหากได้รับการฝึกฝนที่เหมาะสม และเป็นการทำให้เด็กมั่นใจว่าเขาสามารถทำได้ เป็นสิ่งที่จุดประกายเด็กพิเศษดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุล....

     กิจกรรมที่ 3 เนื้อหาเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ(ทักษะภาษา)

     กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมดนตรีและศิลปะบำบัด
*โดยใช้เพลง Theme of Pron tea เป็นเพลงที่มีแต่เสียงดนตรี 
คำสั่ง ฟังเพลงแล้วลากเส้นตรงตามเสียงที่ได้ยิน โดยลากเป็นคู่(ลากเส้นพร้อมกัน) จากนั้นระบายสีในช่องที่เป็นสีเหลี่ยมตัดกัน 


สิ่งที่ได้จากกิจกรรม
  - สมาธิ
  - มิติสัมพันธ์
  - ทักษะทางสังคม
  - ทักษะภาษา
  - ความคิดสร้างสรรค์
การนำไปใช่
   สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับการสอนเด็กให้ห้องเรียนรวม ไปใช้ในการสอนทักษะทางภาษาของเด็ก เช่นไม่ควรขัดจังหวะเวลาที่เด็กพูด ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น และมีการบันทึกพฤติกรรมของเด็กอยู่เสมอ และมีการศึกษาในเรื่องการสอนเด็กพิเศษอยู่ตลอดเพราะยิ่งรู้มากยิ่งนำไปปรับใช้กับเด็กได้ดีมากขึ้น
การประเมิน
   ประเมินตนเอง
     เข้าเรียนตรงต่อเวลา และนำเทคนิคต่างๆที่ได้รับจากการศึกษาวีดีโอรวมทั้งของอาจารย์ไปปรับใช้ให้ได้มากที่สุด เวลาอาจารย์ถามบางครั้งก็มีอึ้งๆบ้างคิดคำตอบไม่ทันบ้าง รู้สึกเหมือนสมองในวันที่เรียนไม่ค่อยรับเนื้อหาเท่าไหร่เลยค่ะ ขอโทษนะค่ะอาจารย์
   ประเมินเพื่อน
     เพื่อนๆมีความสุขกับการทำกิจกรรมในต้นชั่วโมงเรียนที่อาจารย์นำมาให้ และมีความตั้งใจในการดูดีโอผลิบานผ่านมือครู ถึงแม้เพื่อนบางคนเคยดูแล้วแต่ก็มีความตั้งใจในการดูอยู่เสมอ ในขณะที่เรียนเนื้อหาอาจารย์ถามเพื่อนๆก็มีการตอบบ้างไม่ตอบบ้าง แต่ก็ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
   ประเมินอาจารย์
     อาจารย์มีการเริ่มต้นชั่วโมงในการเรียนให้นักศึกษามีความสุขเสมอ มีเรื่องเล่าต่างๆมาเล่าให้นักศึกษาฟัง ร่วมถึงประสบการณ์ในเรื่องการจะไปสอบบบรจุครูของรุ่นพี่ที่สามารถนำมาเป็นแนวทางในการสอบบรรจุครูในอนาคต เมื่อสอนในเนื้อหาอาจารย์ก็ได้มีการยกตัวอย่างให้นักศึกษาเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น

วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 9

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี   วันที่ 2 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 9     เวลา:12.20-15.50น.

เข้าเรียน:12.15น.     อาจารย์เข้าสอน:12.25น.     เลิกเรียน:15.00น.
ความรู้ที่ได้รับ
   กิจกรรมที่ 1 รถไฟเหาะแห่งชีวิต

     เป็นกิจกรรมที่ให้นักศึกษาได้ร่วมตอบคำถามซึ่งเป็นแบบทดสอบจิตวิทยาของญี่ปุ่น อาจารย์ให้นักศึกษาดูภาพและฟังบรรยายตามอาจารย์ ให้นึกถึงความรู้สึกแรกแล้วตอบคำถาม (เป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและฮามากๆค่ะ)
   กิจกรรมที่ 2 เนื้อหาเรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
   
   กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมเพื่อบำบัดเด็กพิเศษ "เส้นแและจุด"
   เป็นการทำกิจกรรมที่ใช้เสียงเพลงและศิลปะในการบำบัดเด็กพิเศษรวมทั้งเด็กปกติด้วย โดยขั้นตอนมีดังนี้ 1.ให้เด็กตัวแทนมาหยิบกระดาษ1แผ่น 2.ให้เด็กแต่ละคนมาหยิบสีคนละ 1 แท่ง 3.จับคู่ 2คนโดยคนที่1 เป็นเส้น คนที่ 2 เป็นจุด 4.ครูเปิดเพลงโดยเป็นเพลงที่มีแต่เสียงดนตรีไม่มีเนื้อร้องให้วาดตามอารมณ์เพลงโดยไม่ยกมือออกจากกระดาษ 5.เมื่อจบเพลงให้ช่วยกันคิิดว่าเป็นภาพอะไรและช่วยกันตกแต่งภาพ 6.จากนั้นออกมานำเสนอผลงานของตนเอง
   ประโยชน์ของกิจกรรม
     1.ฝึกสมาธิของเด็ก
     2.ฝึกทักษะทางสังคม
     3.ช่วยให้เด็กกปลดปล่อยอารมณ์
     4.เด็กได้ฝึกสังเกต จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
   กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมเพลง
การนำไปใช้
     ดิฉันจะนำคำพูดของอาจารย์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะของเด็กพิเศษ จำคำพูดของอาจารย์ "ห้ามหันหลังให้เด็ก ฝึกยิ้มให้กับเด็ก และยิ้มอย่างจริงใจ" เพื่อให้เด็กรู้ถึงความสนใจความใส่ใจจากตัวครู และการเสริมแรงเป็นสิ่งสำคัญ ครูในห้องเรียนรวมครูมีปฏิภาณไหวพริบ และจะนำไปจัดกิจกรรมให้ด็กพิเศษและเด็กปกติได้ทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อเป็นการส่งเสริมให้เด็กพิเศษมีทักษะมากยิ่งขึ้น
การประเมิน
   ประเมินตนเอง
     วันนี้รู้สึกว่าไม่ค่อยจดจ่อกับการเรียนมากนัก ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรเหมือนกันค่ะ แต่พยายามจดจำทุกๆรายละเอียดที่อาจารย์พูดให้มากที่สุดค่ะ
   ประเมินเพื่อน
     เพื่อนมีความสนุกสนานในการเล่นกิจกรรมรถไฟเหาะแห่งชีวิตมีคำพูดสนุกๆและฮามากๆทำให้รู้ถึงความรู้สึกของเพื่อนและเมื่อเพื่อนได้รู้ความหมายยิ่งมีความสุขสนุกมากกว่าเดิมอีก เมื่อถึงเวลาเรียนและทำกิจกรรมก็ทำอย่างตั้งใจ
   ประเมินอาจารย์
     อาจารย์มีกิจกรรมที่สนุกสนานมาให้กับนักศึกษาทำอยู่เสมอในการเริ่มต้นการเรียนเป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลายและฮามากถึงมากที่สุดค่ะ และเมื่อถึงเนื้อหาการสอนอาจารย์มีการยกตัวอย่างให้กับนักศึกษาเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากที่สุดขอบคุณประสบการณ์ต่างๆนะค่ะ