วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี วันที่ 26 เดือน มกราคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 4     เวลา: 12.20-15.50 น.

เข้าเรียน :12.15น.     อาจารย์เข้าสอน:12.25น.     เลิกเรียน:15.30น.

ความรู้ที่ได้รับ
   กิจกรรมที่ 1 "ดอกบัวมีความหมาย"
      สิ่งที่ได้จากกิจกรรม การบันทึกภาพหรือวาดภาพของดอกบัวก็เปรียบเสมือนการบันทึกพฤติกรรมของเด็กตามสิ่งที่เห็นโดยไม่ต้องใช้อารมณ์หรือความรู้สึกลงไปด้วย บันทึกรายละเอียดจริงๆของสิ่งนั้น "ดอกบัวมี 14 กลีบ กลีบดอกมีสีม่วงด้านนอก ด้านในเป็นสีขาว มีเกสรสีเหลือง"
กิจกรรมที่ 2 บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม


กิจกรรมที่ 3 Sing a song
เพลง ฝึกกายบริหาร
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
เพลง ผลไม้
ส้มโอ แตงโม แตงไทย
ลิ้นจี่ ลำไย องุ่น พุทรา
เงาะ ฝรั่ง มังคุด
กล้วย ละมุด น้อยหน่า
ขนุน มะม่วง นานาพันธุ์
เพลง กินผักกัน
กินผักกันเถอะเรา
บวบ ถั่วฝักยาว ผักกาดขาว แตงกวา
คะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง โหระพา
มะเเขือเทสสีดา ฟักทอง กะหล่ำปลี
เพลง ดอกไม้
ดอกไม้ต่างพันธุ์ สวยงามสดสี
เหลือง แดง ม่วงมี แสด ขาว ชมพู
เพลง จำจี้ดอกไม้
จำจี้ดอกไม้ ดาวเรือง หงอนไก่
จำปี จำปา มะลิ พิกุล
กุหลาบ ชบา บานชื่น กระดังงา
เข็ม แก้ว ลัดดา เฟื่องฟ้า ราตรี
กิจกรรมที่ 4 Protest

การนำไปใช้
   ทำให้รู้ว่าสิ่งไหนควรปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติในการเป็นครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม ซึ่งครูปฐมวัยนั้นเป็นแกนนำในการจัดทำห้องเรียนรวม และครูนั้นไม่ควรวินิจฉัยเด็กเองและสิ่งทำคัญเลยครูไม่ควรตั้งฉายาให้กับเด็กเพราะอาจทำให้เด็กมีปมด้อยและจากที่ไม่ได้เป็นอาจกลายเป็นแบบนั้นไปเลยซึ่งจะเป็นการทำร้ายเด็กในทางอ้อม และยังสามารถนำความรู้จากการที่ได้เรียนเกี่ยวกับการบันทึกพฤติกรรมเด็กที่มีหลายแบบนำไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสมต่อไป
การประเมิน
   ประเมินตนเอง
     มีการเตรียมพร้อมในการเรียนซึ่งได้อ่านเนื้อหามาล่วงหน้าบ้างแล้ว ถึงจะมีอาการปวดหัวตลอดเวลาที่เรียนก็พยายามตั้งใจและเก็บเกี่ยวความรู้ที่ได้ให้ได้มากที่สุด
   ประเมินเพื่อน
     เพื่อนบางคนอาจเข้าเรียนช้า และเมื่อเข้ามาก็มีคุยกันบ้างจนอาจารย์ใช้คำหลายภาษาเพื่อให้นักศึกษาหยุดคุยกัน เมื่อทำกิจกรรมการวาดภาพดอกบัวเพื่อนๆแต่ละคนก็ตั้งใจทำอย่างเต็มที่ ภาพก็ออกมาสวยแตกต่างกัน ความหมายก็แตกต่างกัน
   ประเมินอาจารย์
     อาจารญืมีความสนุกสนาน เข้าใจในตัวศึกษารับฟังปัญหาของนักศึกษาพร้อมกับมีแนวทางการแก้ไขเสมอ มีการปรับเปลี่ยนPower point อยู่เสมอเพื่อให้เหมาะกับนักศึกษาแต่ละห้อง มีการแจกอุปกรณ์ที่พร้อมสำหรับนักศึกษาทุกคน ขอบพระคุณมากๆนะค่ะ

วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี วันที่ 19 เดือนมกราคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 3     เวลา 12.20-15.00 น.

เข้าเรียน :12.30 น.     อาจารย์เข้าสอน:12.25 น.     เลิกเรียน:15.50 น.
ความรู้ที่ได้รับ
   กิจกรรมที่ 1 ทบทวนเพลงสำหรับเด็ก (อาจารย์ให้นักศึกษาปรบมือและร้องเพลงให้มีชีวิตชีวา)
   กิจกรรมที่ 2 เนื้อหาความรู้พื้นฐานวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

ความแตกต่างระหว่างการศึกษาแบบเรียนร่วม และการศึกษาแบบเรียนรวม
     คือ การศึกษาแบบเรียนร่วม เด็กจะอยู่ในการควบคุมของศูนย์การศึกษาพิเศษหรือศูนย์เฉพาะทาง ประสานงานกับโรงเรียนเพื่อให้เด็กพิเศษมาเรียนร่วมกับเด็กปกติในโรงเรียนบ้าง โดยต้องดูว่าเด็กมีความพร้อมมากน้อยเพียงใด ส่วนการศึกษาแบบเรียนรวม โดยเด็กพิเศษจะมาเรียนในโรงเรียนตั้งแต่เริ่มเข้ามาศึกษาเล่าเรียนโดยผู้ปกครองเป็นผู้มาสมัครให้กับเด็ก.....
ความหมายการศึกษาแบบเรียนรวม (ใช้กันแบบสากล)
"Inclusive Education is Education for all,
  It involves receiving people
  at the beginning of their education,
  with provision of additional services
  needed by each individual"
"การศึกษาแบบเรียนรวมเป็นการศึกษาสำหรับทุกคน
การศึกษาแบบเรียนรวมควรเริ่มต้นตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
แต่ละบุคคลควรได้รับการช่วยเหลือให้เหมาะสมตามความแตกต่างของแต่ละบุคคล"
การนำไปใช้
   การศึกษาแบบเรียนรวมคนที่เป็นครูหรือผู้ดุแลควรมีความเข้าใจในการศึกษาของเด็กพิเศษที่มีความสำคัญ คำนึงถึงความแตกต่างของแต่ละบุคคล วิธีการสอนที่ดีคือให้เด็กปกติและเด็กพิเศษได้เรียนรู้ด้วยกันแบบการเรียนคู่ขนาน สอนให้เด็กทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน และเห็นใจกันและกัน ครูตระหนักว่าเด็กพิเศษสามารถสอนได้.....
การประเมิน
   ประเมินตนเอง
     มาเข้าเรียนสายเล็กน้อยแต่ก็ทันเวลาอาจารย์สอนเนื้อหาในวันนี้เนื่องจากพานางสาววรุญยุพาไปเปลี่ยนชุด^^ เงียบฟังอาจารย์และเก็บเกี่ยวความรู้ ซึ่งวิชานี้จะเน้นเนื้อหาที่ยาก ควรมีสมาธิในการเรียน
   ประเมินเพื่อน
     เพื่อนๆตั้งใจร้องเพลงมีการเตรียมตัวมาล่วงหน้าทำให้ร้องเพลงประสานเสียงได้ไพเราะมากจนอาจารย์ชม แต่เมื่อเรียนเข้าสู่เนื้อหาบางคนก็คุยกันขณะเรียนจนอาจารย์ต้องตักเตือนบางคนก็เงียบฟัง แต่บางคนก็หัวเราะต่อ ^^
   ประเมินอาจารย์
     อาจารย์มีคำศัพท์น่ารักๆ "ตบมือฟุ้งฟิ้ง ทำหน้าตามุ้งมิ้ง" อาจารย์มีความสนุกสนานในการสอนนักศึกษาพยายามพูดหลายๆภาษาถิ่น ไม่ว่าจะเป็นภาษาอีสาน ภาษาใต้ ภาษาเหน่นือ พูดได้น่ารักที่สุดเลยค่ะ 

วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี วันที่ 12 เดือนมกราคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 2     เวลา12.20-15.00น.

เข้าเรียน :12.05น.     อาจารย์เข้าสอน :12.22 น.     เลิกเรียน:15.00น.

ความรู้ที่ได้รับ
     กิจกรรมที่ 1 เฉลยข้อสอบปลายภาคเรียนที่ 2/2557
อาจารย์เฉลยข้อสอบปลายภาคให้กับนักศึกษา
1.ตอบคำถามและแก้ไขให้ถูกต้อง
     1.การส่งเสริมพัฒนาการเด็กดาวน์ซินโดรมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ชีวิตกับผู้อื่นหรือความสามารถใกล้เคียงคนปกติ
     2.แผนIEP คือแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล เป็นแผนระยะยาว
     3.เด็กดาวน์สามารถพัฒนาได้ ทำให้เขาใกล้เคียงเด็กปกติ โดยการส่งเสริมพัฒนาการ
     4.การปรับพฤติกรรมเด็กต้องแก้และส่งเสริมด้านที่เด็กถนัด ด้วยการพัฒนารอบด้าน
     5.เด็กออทิสติก ควรให้เด็กเล่นของเล่นที่หลากหลาย กิจกรรมต้องมีหลายแบบไม่ซ้ำ
     6.การฟื้นฟูสมรรถภาพของเด็กออทิสติกไม่ควรส่งเสริมทักษะวิชาการมาก ควรพัฒนาด้านสังคมและการใช้ชีวิต การคิด การอ่าน
     7.ห้องเรียนคู่ขนานเป็นห้องเรียนสำหรับเด็กออทิสติก
     8.โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร ใช้เพียงแค่ชั่วคราว ระยะเวลาหนึ่ง
     9.ยายี่ห้อ Ritalin ไม่มีผลอันตราย สำหรับเด็กสมาธิสั้น
     10.เด็กสมาธิสั้นสามารถเรียนในโรงเรียนปกติได้
2.หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษทุกประเภท : ศูนย์การศึกษาพิเศษ (ศูนย์EI)
   - จากวีดีโอห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ ยกตัวอย่างสื่อ 4 ชิ้น
     1.ถุงมือแม่ไก่
     2.ไข่ไก่จากแป้งโดว์
     3.โปรแกรม PESS
     4.หมุดหรรษา
3.น้องสินธัชอายุ 6 ปี อยู่ชั้นอนุบาล 2 ชอบกิจกรรมศิลปะและคณิตศาสตร์ มีพฤติกรรมเล่นคนเดียวเมื่อครูและเพื่อนไปพูดด้วยจะไม่สนใจฟังและทำท่าไม่ได้ยิน เวลานั่งเรียนจะส่วยตัวไปมา เมื่อครูให้ทำงานทำได้ชั่วครู่ ทำงานไม่เสร็จและมีพฤติกรรมรุนแรง
   -น้องสินธัชเป็นเด็กออทิสติกกับสมาธิสั้นร่วมด้วย
   -วิธีการดูแลน้องสินธัช 1.ห้องเรียนเงียบสงบ  2.ของเล่นไม่เกะกะ  3.นั่งใกล้ครูและใกล้เพื่อนคนที่ตั้งใจเรียน  4.นั่งหันหลังให้ประตู  5.กิจกรรมสั้นกระชับไม่ยาวนาน  6.เขียนแผนIEP สำหรับเด็ก
   กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมเล่าเรื่องการไปศึกษาดูงานที่จังหวัดบุรีรัมย์ของพี่นักศึกษาชั้นปีที่ 4
   กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมทดสอบความรู้ก่อนเรียนวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
   กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมเพลงเพื่อบำบัด


การนำไปใช้
   นำข้อความรู้จากข้อสอบปลายภาคเพื่อฟื้นฟูความจำในเรื่องเกี่ยวกับเด็กพิเศษนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมเพื่อให้การเรียนเกิดประสิทธิภาพที่ดีและนำเพลงเพื่อบำบัดทั้ง 5 เพลงมาใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆได้อย่างเหมาะสม
การประเมิน
   ประเมินตนเอง
      ตั้งใจฟังอาจารย์เล่าประสบการณ์มีความสนุกมากๆค่ะ รู้สึกอยากไปทำกิจกรรมแบบนี้บ้าง รอลุ้นๆว่าจะได้ไปที่ไหน... แต่พยายามร้องเพลงเพื่อบำบัดและเก็บเกี่ยวเทคนิคต่างๆให้ได้มากที่สุด
   ประเมินเพื่อน
     เพื่อนๆมีความสนใจในการฟังอาจารย์เล่าประสบการณ์การไปศีกษาดูงานที่จังหวัดบุรีรัมย์ เชื่อว่าเพื่อนๆทุกคนอยากไปทำกิจกรรมแบบนี้เหมือนฉันแล้ว สนุกสนานกับเรื่องที่อาจารย์เล่าให้ฟัง เวลาถามคำถามทบทวนความจำเกี่ยวกับเด็กพิเศษเพื่อนๆก็พยายามตอบคำถาม เวลาร้องเพลงทุกคนก็ตั้งใจร้องถึงแม้บางคนจะมีร้องเพี้ยนกันบ้าง....
   ประเมินอาจารย์
    อาจารย์ดูไม่ค่อยสบาย แต่อาจารย์ก็มีความมุมานะในการสอนนักศึกษา อาจารย์นำประสบการณ์ต่างๆมาเล่าให้นักศึกษาฟังเพื่อนแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆ อาจารย์มีการอธิบายแนวข้อสอบเพื่อให้นักศึกษาตรวจสอบความผิดพลาดในการตอบคำถามของตนเอง อาจารย์ร้องเพลงได้น่ารักมากค่ะ เป็นครั้งแรกที่ได้ยินอาจารย์ร้องเพลง ^^

วันอังคารที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 1

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี วันที่ 5 เดือนมกราคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 1     เวลา 12.20-15.50 น.

ความรู้ที่ได้รับ
     วันนี้เป็นการปฐมนิเทศในวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
เกณฑ์การให้คะแนน
1.บล๊อค     30  คะแนน
2.จิตพิสัย   20  คะแนน
3.คะแนนเก็บ   50   คะแนน
ข้อตกลงของห้องเรียน
1.นั่งเรียนแบบครึ่งวงกลม
2.ถอดรองเท้าไว้หน้าห้องอย่างเป็นระเบียบ
3.มีความตรงต่อเวลา
4.งานอาจารย์จะสั่งภายนอกห้องแล้วนำมาส่งเพื่อไม่ให้งานคั่งค้าง

การนำไปประยุกต์ใช้
     สามารถนำแนวการสอนมาเพื่อเตรียมตัวเรียนในวิชานี้ในครั้งต่อไปและเพื่อให้เกิดความเข้าใจในการเรียน และยังเป็นการที่ทำให้เรารู้ว่าเราจะต้องเรียนอะไร เรียนอย่างไรเพื่อให้ประสบความสำเร็จในวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
การประเมินผล
   ประเมินตนเอง
     รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เรียนกับอาจารย์เบียร์เพราะในตอนแรกยังไม่ทราบว่าจะได้เรียนกับอาจารย์ผู้สอนท่านใด และยิ่งเป็นการเปิดเทอมในช่วงสัปดาห์แรกยังรู้สึกสนุกสนานอยากพูดคุยกับเพื่อนๆในกลุ่ม แต่บรรยากาศที่ห้องก็เงียบๆเพราะ การแบ่งกลุ่มเรียนที่มากขึ้นและนักศึกษาในแต่ละกลุ่มก็น้อยลง จะพยายามตั้งใจเรียนให้ดีที่สุด
   ประเมินเพื่อน
     เนื่องจากเพื่อนกลุ่มเรียนนี้เพิ่งได้เรียนด้วยกันเป็นครั้งแรก ยังต้องมีการปรับตัวอีกกับการเรียน เพื่อนๆสนุกสนานที่ได้เรียนกับอาจารย์เบียร์ พูดคุยกันเป็นกลุ่มๆอย่างสนุกสนาน อาจารย์มีเรื่องเล่ามาให้นักศึกษาฟังยิ่งทำให้เพื่อนๆสนุกสนานกับการเรียนในคาบแรกของวิชานี้
   ประเมินอาจารย์
     วันนี้อาจารย์เบียร์ไม่ค่อยสบายแต่ก็มาสอนนักศึกษา เห็นถึงความตั้งใจของอาจารย์ อาจารย์ยังน่ารักสดใสอยู่เสมอเหมือนปีที่แล้วเลยค่ะ พยายามอธิบายแนวการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาแต่ตารางก็ยังไม่นิ่งอาจารย์ก็ยังไม่ได้แนวการสอนมาให้กับนักศึกษา แต่อาจารย์อธิบายรายละเอียดคร่าวๆให้เกิดความเข้าใจตรงกันของนักศึกษา ดีใจมากๆนะค่ะที่เทอมนี้ได้เรียนกับอาจารย์เบียร์อีก