บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี วันที่ 20 เดือน เมษายน พ.ศ.2558
ครั้งที่ 16 เวลา: 12.20-15.50 น.
เข้าเรียน: 12.00 น. อาจารย์เข้าสอน :12.20 น. เลิกเรียน : 15.00น.
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมที่ 1 อาจารย์เฉลยข้อสอบกลางภาคเพื่อให้นักศึกษาได้ทราบถึงความรู้ที่ตนเองได้สอบ
กิจกรรมที่ 2 ดิ่งพสุธา (เป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลายเกิดความสนุกสนานให้กับนักศึกษา)
กิจกรรมที่ 3 เนื้อหา การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ (ทักษะพื้นฐานทางการเรียน)
ความรู้เพิ่มเติม
-ช่วงความสนใจของเด็กพิเศษ ไม่เกิิน 5 นาที
- ถ้าต้องการเลือกนิทานในช่วงแรกให้กับเด็กพิเศษ คือ นิทานไม่ยาวนัก 5-6 หน้า สั้นกระชับ น่าสนใจ สีสันสวยงาม เน้นภาพ ลูกเล่นในนิทาน
- การให้เด็กพิเศษเลียนแบบเด็กปกติจะช่วยสอนเด็กพิเศษได้ เช่นการเรียกให้เด็กทั้ง 2 คนไปหยิบสีเมื่อเด็กพิเศษเห็นเด็กปกติปฏิบัติกิจกรรมก็จะเกิดการเลียนแบบ
-การสอนเด็กพิเศาตัดกระดาษ 1.ให้น้องถือกรรไกร 2.ถ้าน้องถือไม่ได้ให้ครูช่วยถือ 3.ยื่นกระดาษให้เด็กตัดตามเส้นจนครบ
- การเล่นบล็อก 1.ให้เด็กพิเศษและเด็กปกติวางบล็อกทีละคน 2.ต่อตามรูป โดยหยิบบล็อกในตะกร้า 3.ให้เด็กหยิบภาพบล็อกอื่นๆในตะกร้า 4.ถ้าเด็กหยิบผิดครูก็ชี้นำเด็กหยิบให้ถูก โดยครูต้องมีเทคนิคการพูด 5.เด็กพิเศษก็จะหยิบไปวาง
- การสอนเด็กพิเศษไปทำกิจกรรมศิลปะ 1.ถามเด็กถึงสิ่งที่ต้องการ 2.ครูพาเด็กไปทำกิจกรรม(ถ้าเด็กยังไม่ตอบ) 3.บอกอย่างละเอียดว่าต้องทำกิจกรรมศิลปะอย่างไรให้ชัดเจน 4.ครูคอยมองเด็กว่าทำงานเสร็จหรือยัง 5.ครูพาเด็กนำผลงานไปไว้ที่เก็บผลงานของเด็ก 6.จากนั้นครุพาเด็กไปทำกิจกรรมอื่นๆ โดยบอกการทำอย่างละเอียด
การนำไปใช้
นำความรู้ในเรื่องการสอนทักษะพื้นฐานทางการเรียน โดยจะนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กพิเศษรวมถึงเด็กปกติด้วย โดยอาจจะให้เริ่มต้นจากการเลียนแบบพฤติกรรม จากนั้นอาจสอดแทรกกิจกรรมในทางวิชาการให้กับเด็ก เช่น กิจกรรมการตวงน้ำ การต่อบล็อก การตัดกระดาษ การร้อยลูกปัด และถ้าในอนาคตเราได้เป็นครูในห้องที่มีเด็กพิเศษควรมีการวางแผนและเตรียมพร้อมในการสอนและมีการบันทึกพฤติกรรมต่างๆอยู่อย่างสม่ำเสมอ
การประเมิน
ประเมินตนเอง
มีความพร้อมในการเรียนถึงแม้จะรู้ว่าการตอบข้อสอบกลางภาคของตนเองจะผิดไปเยอะก็ตาม แต่ก็เก็บอาการไว้ก่อน 555 ชอบเวลาอาจารย์มีกิจกรรมสนุกๆมาให้ได้เล่นก่อนการเรียนซึ่งกิจกรรมในวันนี้จะเป็นการทดสอบทางจิตวิทยาที่ให้การที่ทำข้อสอบได้ปลดปล่อยอารมณ์ของตนเอง และเมื่อได้เรียนในเนื้อหาก็ได้รับความรู้เป็นอย่างมากมีการสนทนากับอาจารย์อยู่เสมอ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมีความกระตือรือร้นในการเรียน ตอบคำถามอาจารย์ได้ในเรื่องข้อสอบกลางภาค และเมื่อทำกิจกรรมก่อนเรียนเพื่อนๆก็สนุกสาน หัวเราะกับคำตอบของตนเองเมื่ออาจารย์เฉลยทำให้เพื่อนๆมีความสุขกับการเรียน เมื่อเรียนในส่วนของเนื้อหาเพื่อนๆก็พร้อมที่จะเรียนถึงแม้จะมีคุยกันบ้างแต่ก็หยุดคุยเมื่ออาจารย์ตักเตือน...
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีแนวการสอนนักศึกษาที่ดีเสมอๆ โดยมีการนำข้อสอบที่นักศึกษาได้สอบมาเฉลยคำตอบให้เพื่อให้ได้รู้ถึงข้อผิดพลาดหรือสิ่งที่ตนเองทำถูกหรือทำผิด และมีกิจกรรมสนุกๆมาให้กับนักศึกษาได้ผ่อนคลายเสมอๆ ขอบคุณอาจารย์มากๆนะค่ะที่มีแต่กิจกรรมดีๆมาให้กับนักศึกษา และในการสอนเนื้อหาอาจารย์ก็มีการยกตัวอย่างพฤติกรรมของเด็กพิเศษเพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น