บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี วันที่ 12 เดือนมกราคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 2 เวลา12.20-15.00น.
ความรู้ที่ได้รับ
1.ตอบคำถามและแก้ไขให้ถูกต้อง
1.การส่งเสริมพัฒนาการเด็กดาวน์ซินโดรมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ชีวิตกับผู้อื่นหรือความสามารถใกล้เคียงคนปกติ
1.การส่งเสริมพัฒนาการเด็กดาวน์ซินโดรมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ชีวิตกับผู้อื่นหรือความสามารถใกล้เคียงคนปกติ
2.แผนIEP คือแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล เป็นแผนระยะยาว
3.เด็กดาวน์สามารถพัฒนาได้ ทำให้เขาใกล้เคียงเด็กปกติ โดยการส่งเสริมพัฒนาการ
4.การปรับพฤติกรรมเด็กต้องแก้และส่งเสริมด้านที่เด็กถนัด ด้วยการพัฒนารอบด้าน
5.เด็กออทิสติก ควรให้เด็กเล่นของเล่นที่หลากหลาย กิจกรรมต้องมีหลายแบบไม่ซ้ำ
6.การฟื้นฟูสมรรถภาพของเด็กออทิสติกไม่ควรส่งเสริมทักษะวิชาการมาก ควรพัฒนาด้านสังคมและการใช้ชีวิต การคิด การอ่าน
7.ห้องเรียนคู่ขนานเป็นห้องเรียนสำหรับเด็กออทิสติก
8.โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร ใช้เพียงแค่ชั่วคราว ระยะเวลาหนึ่ง
9.ยายี่ห้อ Ritalin ไม่มีผลอันตราย สำหรับเด็กสมาธิสั้น
10.เด็กสมาธิสั้นสามารถเรียนในโรงเรียนปกติได้
4.การปรับพฤติกรรมเด็กต้องแก้และส่งเสริมด้านที่เด็กถนัด ด้วยการพัฒนารอบด้าน
5.เด็กออทิสติก ควรให้เด็กเล่นของเล่นที่หลากหลาย กิจกรรมต้องมีหลายแบบไม่ซ้ำ
6.การฟื้นฟูสมรรถภาพของเด็กออทิสติกไม่ควรส่งเสริมทักษะวิชาการมาก ควรพัฒนาด้านสังคมและการใช้ชีวิต การคิด การอ่าน
7.ห้องเรียนคู่ขนานเป็นห้องเรียนสำหรับเด็กออทิสติก
8.โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร ใช้เพียงแค่ชั่วคราว ระยะเวลาหนึ่ง
9.ยายี่ห้อ Ritalin ไม่มีผลอันตราย สำหรับเด็กสมาธิสั้น
10.เด็กสมาธิสั้นสามารถเรียนในโรงเรียนปกติได้
2.หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษทุกประเภท : ศูนย์การศึกษาพิเศษ (ศูนย์EI)
- จากวีดีโอห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ ยกตัวอย่างสื่อ 4 ชิ้น
1.ถุงมือแม่ไก่
2.ไข่ไก่จากแป้งโดว์
3.โปรแกรม PESS
4.หมุดหรรษา
3.น้องสินธัชอายุ 6 ปี อยู่ชั้นอนุบาล 2 ชอบกิจกรรมศิลปะและคณิตศาสตร์ มีพฤติกรรมเล่นคนเดียวเมื่อครูและเพื่อนไปพูดด้วยจะไม่สนใจฟังและทำท่าไม่ได้ยิน เวลานั่งเรียนจะส่วยตัวไปมา เมื่อครูให้ทำงานทำได้ชั่วครู่ ทำงานไม่เสร็จและมีพฤติกรรมรุนแรง
-น้องสินธัชเป็นเด็กออทิสติกกับสมาธิสั้นร่วมด้วย
-วิธีการดูแลน้องสินธัช 1.ห้องเรียนเงียบสงบ 2.ของเล่นไม่เกะกะ 3.นั่งใกล้ครูและใกล้เพื่อนคนที่ตั้งใจเรียน 4.นั่งหันหลังให้ประตู 5.กิจกรรมสั้นกระชับไม่ยาวนาน 6.เขียนแผนIEP สำหรับเด็ก
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมเล่าเรื่องการไปศึกษาดูงานที่จังหวัดบุรีรัมย์ของพี่นักศึกษาชั้นปีที่ 4
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมทดสอบความรู้ก่อนเรียนวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมเพลงเพื่อบำบัด
การนำไปใช้
นำข้อความรู้จากข้อสอบปลายภาคเพื่อฟื้นฟูความจำในเรื่องเกี่ยวกับเด็กพิเศษนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมเพื่อให้การเรียนเกิดประสิทธิภาพที่ดีและนำเพลงเพื่อบำบัดทั้ง 5 เพลงมาใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆได้อย่างเหมาะสม
การประเมิน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังอาจารย์เล่าประสบการณ์มีความสนุกมากๆค่ะ รู้สึกอยากไปทำกิจกรรมแบบนี้บ้าง รอลุ้นๆว่าจะได้ไปที่ไหน... แต่พยายามร้องเพลงเพื่อบำบัดและเก็บเกี่ยวเทคนิคต่างๆให้ได้มากที่สุด
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมีความสนใจในการฟังอาจารย์เล่าประสบการณ์การไปศีกษาดูงานที่จังหวัดบุรีรัมย์ เชื่อว่าเพื่อนๆทุกคนอยากไปทำกิจกรรมแบบนี้เหมือนฉันแล้ว สนุกสนานกับเรื่องที่อาจารย์เล่าให้ฟัง เวลาถามคำถามทบทวนความจำเกี่ยวกับเด็กพิเศษเพื่อนๆก็พยายามตอบคำถาม เวลาร้องเพลงทุกคนก็ตั้งใจร้องถึงแม้บางคนจะมีร้องเพี้ยนกันบ้าง....
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ดูไม่ค่อยสบาย แต่อาจารย์ก็มีความมุมานะในการสอนนักศึกษา อาจารย์นำประสบการณ์ต่างๆมาเล่าให้นักศึกษาฟังเพื่อนแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆ อาจารย์มีการอธิบายแนวข้อสอบเพื่อให้นักศึกษาตรวจสอบความผิดพลาดในการตอบคำถามของตนเอง อาจารย์ร้องเพลงได้น่ารักมากค่ะ เป็นครั้งแรกที่ได้ยินอาจารย์ร้องเพลง ^^
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น