วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 9

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี   วันที่ 2 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 9     เวลา:12.20-15.50น.

เข้าเรียน:12.15น.     อาจารย์เข้าสอน:12.25น.     เลิกเรียน:15.00น.
ความรู้ที่ได้รับ
   กิจกรรมที่ 1 รถไฟเหาะแห่งชีวิต

     เป็นกิจกรรมที่ให้นักศึกษาได้ร่วมตอบคำถามซึ่งเป็นแบบทดสอบจิตวิทยาของญี่ปุ่น อาจารย์ให้นักศึกษาดูภาพและฟังบรรยายตามอาจารย์ ให้นึกถึงความรู้สึกแรกแล้วตอบคำถาม (เป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและฮามากๆค่ะ)
   กิจกรรมที่ 2 เนื้อหาเรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
   
   กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมเพื่อบำบัดเด็กพิเศษ "เส้นแและจุด"
   เป็นการทำกิจกรรมที่ใช้เสียงเพลงและศิลปะในการบำบัดเด็กพิเศษรวมทั้งเด็กปกติด้วย โดยขั้นตอนมีดังนี้ 1.ให้เด็กตัวแทนมาหยิบกระดาษ1แผ่น 2.ให้เด็กแต่ละคนมาหยิบสีคนละ 1 แท่ง 3.จับคู่ 2คนโดยคนที่1 เป็นเส้น คนที่ 2 เป็นจุด 4.ครูเปิดเพลงโดยเป็นเพลงที่มีแต่เสียงดนตรีไม่มีเนื้อร้องให้วาดตามอารมณ์เพลงโดยไม่ยกมือออกจากกระดาษ 5.เมื่อจบเพลงให้ช่วยกันคิิดว่าเป็นภาพอะไรและช่วยกันตกแต่งภาพ 6.จากนั้นออกมานำเสนอผลงานของตนเอง
   ประโยชน์ของกิจกรรม
     1.ฝึกสมาธิของเด็ก
     2.ฝึกทักษะทางสังคม
     3.ช่วยให้เด็กกปลดปล่อยอารมณ์
     4.เด็กได้ฝึกสังเกต จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
   กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมเพลง
การนำไปใช้
     ดิฉันจะนำคำพูดของอาจารย์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะของเด็กพิเศษ จำคำพูดของอาจารย์ "ห้ามหันหลังให้เด็ก ฝึกยิ้มให้กับเด็ก และยิ้มอย่างจริงใจ" เพื่อให้เด็กรู้ถึงความสนใจความใส่ใจจากตัวครู และการเสริมแรงเป็นสิ่งสำคัญ ครูในห้องเรียนรวมครูมีปฏิภาณไหวพริบ และจะนำไปจัดกิจกรรมให้ด็กพิเศษและเด็กปกติได้ทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อเป็นการส่งเสริมให้เด็กพิเศษมีทักษะมากยิ่งขึ้น
การประเมิน
   ประเมินตนเอง
     วันนี้รู้สึกว่าไม่ค่อยจดจ่อกับการเรียนมากนัก ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรเหมือนกันค่ะ แต่พยายามจดจำทุกๆรายละเอียดที่อาจารย์พูดให้มากที่สุดค่ะ
   ประเมินเพื่อน
     เพื่อนมีความสนุกสนานในการเล่นกิจกรรมรถไฟเหาะแห่งชีวิตมีคำพูดสนุกๆและฮามากๆทำให้รู้ถึงความรู้สึกของเพื่อนและเมื่อเพื่อนได้รู้ความหมายยิ่งมีความสุขสนุกมากกว่าเดิมอีก เมื่อถึงเวลาเรียนและทำกิจกรรมก็ทำอย่างตั้งใจ
   ประเมินอาจารย์
     อาจารย์มีกิจกรรมที่สนุกสนานมาให้กับนักศึกษาทำอยู่เสมอในการเริ่มต้นการเรียนเป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลายและฮามากถึงมากที่สุดค่ะ และเมื่อถึงเนื้อหาการสอนอาจารย์มีการยกตัวอย่างให้กับนักศึกษาเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากที่สุดขอบคุณประสบการณ์ต่างๆนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น