วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี วันที่ 9 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 10      เวลา:12.20-15.50น.

เข้าเรียน:12.10น.     อาจารย์เข้าสอน:12.20น.     เลิกเรียน:15.50น.
ความรู้ที่ได้รับ
   กิจกรรมที่ 1 แบบทดสอบจิตวิทยาชื่อ เที่ยวซาฟารี

 เป็นกิจกรรมที่สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินให้กับนักศึกษาได้ผ่อนคลายก่อนเข้าเรียน
     กิจกรรมที่ 2 VDO "ผลิบานผ่านมือครู จังหวะกายจังหวะชีวิต"
เป็นวีดีโอที่ใช้สอนเด็กปกติและเด็กพิเศษในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ที่สอดแทรกดนตรีและการเคลื่อนไหว โดยเด็กพิเศษที่บกพร่องทางการเคลื่อนไหว ให้เด็กได้ลองการกระโดสลับเท้า การสไลด์ การรับส่งของพร้อมกับการสไลด์ที่เด็กสามารถพัฒนาทักษะได้มากขึ้นถ้าหากได้รับการฝึกฝนที่เหมาะสม และเป็นการทำให้เด็กมั่นใจว่าเขาสามารถทำได้ เป็นสิ่งที่จุดประกายเด็กพิเศษดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุล....

     กิจกรรมที่ 3 เนื้อหาเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ(ทักษะภาษา)

     กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมดนตรีและศิลปะบำบัด
*โดยใช้เพลง Theme of Pron tea เป็นเพลงที่มีแต่เสียงดนตรี 
คำสั่ง ฟังเพลงแล้วลากเส้นตรงตามเสียงที่ได้ยิน โดยลากเป็นคู่(ลากเส้นพร้อมกัน) จากนั้นระบายสีในช่องที่เป็นสีเหลี่ยมตัดกัน 


สิ่งที่ได้จากกิจกรรม
  - สมาธิ
  - มิติสัมพันธ์
  - ทักษะทางสังคม
  - ทักษะภาษา
  - ความคิดสร้างสรรค์
การนำไปใช่
   สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับการสอนเด็กให้ห้องเรียนรวม ไปใช้ในการสอนทักษะทางภาษาของเด็ก เช่นไม่ควรขัดจังหวะเวลาที่เด็กพูด ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น และมีการบันทึกพฤติกรรมของเด็กอยู่เสมอ และมีการศึกษาในเรื่องการสอนเด็กพิเศษอยู่ตลอดเพราะยิ่งรู้มากยิ่งนำไปปรับใช้กับเด็กได้ดีมากขึ้น
การประเมิน
   ประเมินตนเอง
     เข้าเรียนตรงต่อเวลา และนำเทคนิคต่างๆที่ได้รับจากการศึกษาวีดีโอรวมทั้งของอาจารย์ไปปรับใช้ให้ได้มากที่สุด เวลาอาจารย์ถามบางครั้งก็มีอึ้งๆบ้างคิดคำตอบไม่ทันบ้าง รู้สึกเหมือนสมองในวันที่เรียนไม่ค่อยรับเนื้อหาเท่าไหร่เลยค่ะ ขอโทษนะค่ะอาจารย์
   ประเมินเพื่อน
     เพื่อนๆมีความสุขกับการทำกิจกรรมในต้นชั่วโมงเรียนที่อาจารย์นำมาให้ และมีความตั้งใจในการดูดีโอผลิบานผ่านมือครู ถึงแม้เพื่อนบางคนเคยดูแล้วแต่ก็มีความตั้งใจในการดูอยู่เสมอ ในขณะที่เรียนเนื้อหาอาจารย์ถามเพื่อนๆก็มีการตอบบ้างไม่ตอบบ้าง แต่ก็ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
   ประเมินอาจารย์
     อาจารย์มีการเริ่มต้นชั่วโมงในการเรียนให้นักศึกษามีความสุขเสมอ มีเรื่องเล่าต่างๆมาเล่าให้นักศึกษาฟัง ร่วมถึงประสบการณ์ในเรื่องการจะไปสอบบบรจุครูของรุ่นพี่ที่สามารถนำมาเป็นแนวทางในการสอบบรรจุครูในอนาคต เมื่อสอนในเนื้อหาอาจารย์ก็ได้มีการยกตัวอย่างให้นักศึกษาเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น